100% trường học tham dự phong trào Có thể thấy, phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học trò tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày một được quán triệt sâu sắc, nhận được sự tán thành ủng hộ của các tầng lớp quần chúng. Sự phối hợp chỉ đạo, tác chiến của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch liên ngành và tổ chức thực hiện chặt đã làm nên hiệu quả. Chả hạn, với thế mạnh của mình, Sở VH,TT&DL đã hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, phân theo từng cụm dân cư, yêu cầu Sở GD&ĐT giới thiệu cho các trường trên địa bàn trông nom và bảo vệ.. Nhà giáo ưu tú Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL chia sẻ: Chính sự phối hợp chém này đã tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp các trường học trong tỉnh. Đến nay, kể từ bậc Tiểu học, THCS đến THPT, GDTX 100% các trường đều nhận coi sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mệnh, đền đài, tha ma. Hàng trăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ được các trường nhận săn sóc, thờ cúng đã trở nên nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa cao đẹp của các đời học trò. Hàng ngàn cây xanh được trồng mới, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường trường thêm xanh – sạch- đẹp. Bên cạnh đó, các dài còn được chỉ dẫn thực hiện những hoạt động chăm nom, bảo vệ, phát huy giá trị di tích tùy theo khả năng từng trường, ưng chuẩn giới thiệu trên website của Sở GD&ĐT tất tật các danh mục di sản, song song xuất bản ấn phẩm “Tìm hiểu hệ thống di tích – địa điểm di tích đã được xếp hạng ở Thừa Thiên – Huế.
Nhiều hoạt động ý nghĩa Phong trào xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trở thành nét đẹp truyền thống trong các nhà trường. Để các em chẳng những biết mà phải thông tỏ tường tận từng di sản, các trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS các cấp luôn được chú trọng như đi tham quan học tập tại bảo tồn Hồ Chí Minh, bảo tồn Lịch sử và cách mạng, quần thể di tích Cố đô Huế, các di sản lịch sử, văn hóa và cách mệnh ở địa phương. Rồi phê chuẩn “Sân khấu học đường” đã tuyển lựa đưa loại hình nghệ thuật Ca kịch Huế vào giảng dạy trong dài. Nhiều thầy cô giáo đã tâm tư: phê chuẩn Phong trào “trường thân thiện, HS tích cực”, nhà trường đã chú trọng rèn luyện cho HS các kỹ năng ứng xử hợp lý, kỹ năng làm việc theo nhóm, phòng ngừa bạo lực và các nhợt. Nhiều trò chơi dân gian được chọn lọc, giới thiệu để đưa vào học đường, HS rất hào hứng tham dự. Ngành GD mầm non tổ chức hội thi soạn lời mới dân ca và đã tổ chức tập huấn đưa dân ca, ca Huế vào nhà trường. Hầu hết các nhà trường đưa trò chơi dân gian vào dài như chơi nhảy dây, ô ăn quan, đá cầu, chơi thẻ… tạo ra sân chơi lành mạnh cho các em HS. Đặc biệt một số trường THCS, THPT đã tổ chức cuộc thi sưu tầm, biên tập, hướng dẫn HS cách chơi trò đá kiện, đá cầu, đi cầu khỉ, nhảy cách ô, hò đối đáp. Không chỉ dừng lại ở các phong trào, nhiều cuộc thi ý nghĩa đã được tổ chức, lôi cuốn rất đông GV và HS dự. Như tháng 3 vừa qua, Sở VH,TT&DL đã kết hợp, tổ chức cuộc thi tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa toàn tỉnh. Cuộc thi gồm 3 phần: Thi vẽ tranh dành cho HS tiểu học; Thi Rung chuông vàng của HS THCS, THPT, Việc ngành GD&ĐT Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản vào dài, góp phần tạo sân chơi hữu dụng cho các em HS tìm hiểu, khám phá di tích lịch sử, từ đó các em ý thức hơn trong việc chăm chút, bảo vệ, phát huy, giữ gìn giá trị lịch sử của địa phương mình. Vũ Kiệt |
Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013
Thừa Thiên – cập nhật Huế đưa giáo dục di sản vào trường học
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét