106 lb-ft
Song song thiết kế khoang máy của Bugatti giúp tăng cường khả năng hút gió và tản nhiệt cho động cơ và cả 2 đĩa thắng bánh sau khi siêu xe tăng tốc hoặc giảm tốc tối đa. Rưa rứa như những xe F1, Veyron được thiết kế lườn xe thấp, hai bên thân xe và phía sau chắn bùn bánh trước có cửa thoát khí, giảm luồng không khí phía trước xe (từ lưới tản nhiệt và hốc thu gió) lưu chuyển xuống dưới gầm để luôn duy trì áp lực lên 2 bánh trước ở mức 80 kg.
Chỉ còn yếu tố rút cuộc cần xét đến là dạng hình khí động học. Khi xe chạy ở tốc độ trên 300 km/h, tác động dòng chảy không khí dưới gầm xe có khuynh hướng đẩy chiếc xe lên khiến độ bám đường của 4 bánh bị giảm, không tận dụng được lực đẩy của động cơ. Khi xe chạy ở tốc độ dưới 100 km/h, cánh lướt gió sau được dấu trong khoang đuôi để xe không bị lực cản không khí, lúc này chiếc siêu xe trong giống một chiếc sedan thường ngày, hai hốc thu gió 2 bên chắn bùn bánh sau giúp tăng sức ép nhẹ lên bánh sau
Chính nhân tố này giúp cho chiếc Veyron thực hiện được một nghịch lý là 1 chiếc xe nặng hơn, yếu hơn lại đạt được tốc độ nhanh hơn. Nếu xét về trọng lượng, chiếc Bugatti Veyron Super Sport nặng 1.
Theo các nhà thiết kế chiếc Veyron, thách thức lớn nhất trong việc thiết kế chiếc Veyron là tạo dáng khí động học. 155 lb-ft mô men xoắn. Tuy nhiên, xét về sức mạnh động cơ Bugatti Veyron không bằng chiếc Hennessey Venom GT, có công suất 1
888 kg hơn chiếc Hennessey Venom GT nặng 1. Điều gì giúp cho Bugatti Veyron lấp được kỳ tích này? Nhiều người cho rằng do cả 2 phiên bản đạt được tốc độ "khủng" nhờ được trang thụ động cơ công suất 4 turbocharged W16 cực mạnh, sản sinh 1. Nhưng nếu chỉ tạo hình dạng có lực cản không khí thấp nhất, không đủ để xe lập kỷ lục về tốc độ.
Khi xe chạy với tốc độ trên 100 km/h, cánh lướt gió được dương lên và nghiêng 1 góc 28 độ để duy trì lực ép xuống bánh sau. 261 sức ngựa và 1
Đặc biệt khi giảm tốc, cánh lướt gió sẽ nghiêng 55 độ có tác dụng cản không khí, rưa rứa như một chiếc dù gắn trên tàu con thoi được bung ra khi tiếp đất.
244 kg. 200 mã lực và mô men xoắn cực đại 1500 Nm/ 1. Như vậy nguyên tố trọng lượng cũng được loại bỏ. Com
Nhờ cánh lướt gió trợ lực cùng hệ thống phanh, Veyron có thể giảm tốc từ 400 km/h xuống 0 trong vòng chưa đến 10 giây với quãng đường chỉ gần 1/2 km; và giảm từ 100 km/h xuống 0 trong vòng 2,2 giây.
Nhưng đó chưa phải là tuốt tuột, bí quyết của Bugatti Veyron nằm ở những cảm biến cực kỳ tinh vi, hoạt động cực kỳ nhanh nhạy và xác thực với phần mềm xử lý sáng ý kịp thời ra lệnh cho cánh lướt gió điều chỉnh độ nghiêng.
Công nghệ thông báo can thiệp vào công nghiệp cơ khí ô tô giúp tằn tiện nhiên liệu, tăng công suất xe, và Bugatti là minh chứng rõ ràng trong việc ứng dụng CNTT giúp siêu xe lập kỷ lục tốc độ.
Bí quyết của các kỹ sư thiết kế chiếc Veyron là phải cân đối giữa lực cản của không khí và lực bám đường khi xe chạy ở tốc độ cao.
Khi xe tăng tốc lên tốc độ tối đa, độ nghiêng cánh lướt gió cũng giảm từ từ xuống còn 11,2 độ để lực ép xuống bánh sau không tăng lên theo tốc độ xe và luôn duy trì ở mức 100 kg.
Theo : danhgiaxe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét