Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Dây đàn tri ân hạt lúa.

Khi nghe Xâm kéo nhị, một người Pháp đã lên xoa đầu cậu bé, khen: "Cậu chơi rất hay! Tinh nghịch trong âm nhạc mới đáng yêu"

Dây đàn tri ân hạt lúa

Lời nói con trẻ đó đã khiến cha của Xâm quyết định cho Xâm theo học và thi vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Tài chơi nhị của Xâm khi kết hợp với nữ ca sĩ Thanh Lam trong bài Em tôi của nhạc sĩ Thuận Yến thì đúng là một khắc khoải tìm được một phóng khoáng đa tình! Từ đó, anh còn kết hợp trình diễn và thu âm cho các nhạc sĩ, ca sĩ hàng đầu của Việt Nam và các bạn diễn nước ngoài. Và anh đã truyền niềm mê say của mình cho nhiều học sinh. Cây đàn nhị đã dẫn dắt Xâm đi theo con đường của một nghệ sĩ thời hội nhập: Khi đã lĩnh hội hết các kỹ thuật khó nhất để chơi hay nhiều bài nhạc của âm nhạc Việt Nam và quốc tế, anh dự biểu diễn và giảng dạy.

", Trần Văn Xâm cho biết thêm. Trần Văn Xâm đã chọn nhị là tri kỉ, bởi như anh thú: "Nhắm mắt cũng kéo được nhị, tôi biết mình dịch chuyển trong thế giới ý thức của ca khúc. "Cần một sự tu luyện hơn 20 năm để có kỹ thuật tạo ra tiếng chim hót, tiếng gà gáy, diễn đạt được tâm trạng chân chất của nông dân khi thu hoạch mùa màng, được tiếng xe bò kéo.

Lên 5 tuổi, Trần Văn Xâm bi bô: "Con muốn chơi đàn". Ngoài giờ đi dạy, anh ôm đàn đi trình diễn trong không gian âm nhạc có tính ngoại giao văn hóa, các sự kiện văn hóa, trong các buổi diễn ca trù, hay ở các quán bar, cà phê.

Lần trước hết lên sàn diễn biểu diễn, Xâm chơi bài Chú ếch con cho đoàn khách Pháp nghe. Người nghe đàn nghe được tiếng ngựa hý vang khi Xâm làm chủ được kỹ thuật "phi ác-xê”. "Chả hiểu sao mà không thấy run, chỉ thấy vui thích vì được diễn thôi", Xâm nhớ lại.

Hoặc khi Xâm duyên dáng gợi lên khúc thực tình của lứa đôi đang yêu bằng cách chuốt dây kéo du dương, thảnh thơi. Tôi gốc nông dân và biết tri ân hạt lúa", Trần Văn Xâm nói về sự khám phá thành công Kể chuyện ngày mùa, một kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ và đàn nhị. Sự tương tác của kỹ thuật đàn nhị với tân nhạc và cổ nhạc có khác nhau không? "Với bản nhạc cổ truyền của Việt Nam thì mình phải rung, nhấn nhá nhiều hơn so với các bản nhạc của quốc tế”, anh tiết lậu.

Anh hiện là giảng viên Bộ môn Đàn nhị Khoa Âm nhạc Truyền thống Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Mới học được hai tháng, Xâm đã chơi tốt một số bài nhạc thiếu nhi. Cậu bé kéo nhị bài  Chú ếch con   ngày nào đã mang đàn nhị đi diễn ở hơn 30 nước trên thế giới. Mê đàn đến độ Xâm coi cây đàn nhị như một người bạn thân.

Đọc E-paper       Trần Văn Xâm biểu diễn đàn nhị trên sàn diễn âm nhạc dân tộc Đi đến ngành ngọn âm nhạc Âm nhạc dân tộc chứa đựng những câu chuyện linh tính "Thiên thần" âm nhạc 9 tuổi Âm nhạc - “phương tiện” quảng bá Nguyễn Thế Vinh và liều thuốc âm nhạc Nhị khám phá thế giới   Quê của Xâm ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, cách Hà Nội khoảng 80 cây số.

Mỗi ngày, tôi không thể không kéo nhị”. 000 thí sinh để đoạt giải nhì cuộc thi đàn nhị quốc tế tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc). "Thế mới biết âm nhạc dân tộc Việt Nam có sức lan tỏa rất lớn. Năm 2012, Trần Văn Xâm đã sang trọng 4 vòng thi và vượt qua hơn 2. Bảy tuổi, mới học lớp 2, Xâm xếp áo quần, sách vở lên Hà Nội vào ở ký túc xá của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam để chuyên tâm học đàn.

, Nhưng nhị hôm nay đã hòa khí trong các sáng tác của âm nhạc hiện đại. Trần Văn Xâm đã đem cây đàn nhị thâm nhập vào rock, jazz, pop.

Ở vòng rốt cục, Trần Văn Xâm chơi bản Kể chuyện ngày mùa của nhạc sĩ Thao Giang viết cho đàn nhị khiến giám khảo, khán giả vỗ tay không ngớt. Theo trải nghiệm của nghệ sĩ này, nhị trong chèo thì vui hơn, báng hơn cải lương; nhị mà chơi nhạc Huế thì lúc nào cũng buồn man mác; còn chơi vọng cổ thì lúc nào cũng da diết.

Hơn thế, cây đàn nhị cũng khám phá tót vời kho tàng âm nhạc các Quốc gia khi tôi chơi Triệu đóa hoả hồng, Đôi bờ - nhạc Nga, Giang nam xuân sắc - nhạc Trung Quốc, Tuyết rơi - nhạc Pháp.

Tuổi hồn nhiên, chưa quen cảnh xa nhà, có nhiều hôm ngưng đàn là nhớ cha mẹ, ông bà, bạn bè ở quê. Nhị vốn thuộc về xẩm, chèo, cải lương, ca trù, dân ca. Và đi vào rock, jazz, pop. Những ngón tay của nghệ sĩ trẻ này đã gần như nhập đồng trên dây đàn để tạo ra hình ảnh của âm thanh đàn nhị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét