Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Quản lý trường phổ biến có yếu tố nước ngoài: Phải chém đẹp, đồng bộ.

Đó là Hội đồng Anh, Trường Quốc tế Unis, Viện Goethe, VPĐD ĐH Kanazawa Nhật Bản; VPĐD ĐH Tây Anh Quốc, Trường Nhật Bản, Trường Pháp Yersin

Quản lý trường phổ thông có yếu tố nước ngoài: Phải chặt chẽ, đồng bộ

Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt trọng việc giám sát bảo đảm chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông tại các cơ sở GD quốc tế và kết liên quốc tế. Đối với các dài công lập và ngoài công lập có hiệp tác, liên kết với cá nhân chủ nghĩa, tổ chức nước ngoài, Sở chỉ cho phép khai triển tăng cường chương trình tiếng Anh với GV nước ngoài, chương trình song ngữ quốc tế, tự nguyện viên, dự án liên kết đào tạo ngắn hạn.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!   Kỳ Vũ    (thực hiện). Học sinh Việt Nam học tại Trường quốc tế Singapore Hà Nội  Ông có thể nói rõ hơn việc quản lý chương trình giáo dục các loại hình trường có nguyên tố nước ngoài được tiến hành ra sao?   - bây giờ trên địa bàn TP có 3 trường THPT có vốn đầu tư nước ngoài có học trò Việt Nam theo học là Trường quốc tế Singagpore và Trường song ngữ quốc tế Horizon, Trường BVIS đảm bảo được việc thực hành giảng dạy chương trình, SGK phổ thông môn học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Chương trình giáo dục của Việt Nam có tăng cường thêm Tiếng Anh và dạy song ngữ đối với một vài môn (cốt tử theo chương trình Việt Nam); đối với các trường sử dụng chương trình Việt Nam là chủ yếu thì đã bám sát mục tiêu đào tạo được qui định trong các văn bản pháp qui của nhà nước, của ngành. Bên cạnh đó còn có 7 cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài hoạt động theo hình thức đầu tư phi lợi nhuận có ít hoạt động với Sở GD&ĐT Hà Nội.

Riêng đối với học sinh là người Việt học tại các trường chỉ dùng chương trình nước ngoài thì còn có một số vấn đề gây bàn cãi, can hệ đến đích hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực của con người Việt Nam, hội nhập được với quốc tế nhưng vẫn phải giữ được bản sắc Việt Nam.

Học trò tại các trường song ngữ quốc tế cùng lúc học 2 chương trình phổ thông trong nước và nước ngoài  Xin ông giới thiệu đôi nét mô hình phát triển trường phổ quát có yếu tố nước ngoài ở Hà Nội bây chừ?   - Tính đến tháng 9/2013 số lượng các cơ sở giáo dục có nguyên tố nước ngoài (GDCYTNN) ở Hà Nội có vốn đầu tư nước ngoài được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép và quản lý hoạt động theo hình thức đầu tư có lợi nhuận là 70 dự án giáo dục trên tổng số 29 pháp nhân có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp các loại hình giáo dục măng non, phổ quát, đào tạo ngắn hạn ngoại ngữ và các chuyên ngành.

Xin ông cho biết công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học?  - Do đặc tính riêng, các cơ sở GDCYTNN trên địa bàn TP Hà Nội không chỉ chịu sự quản lý của riêng ngành GD&ĐT mà còn liên hệ đến các Sở, ngành khác nên công tác rà, đánh giá cũng cần sự phối hợp đồng bộ, chặt đẹp hơn.

Sở cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành Thông tư chỉ dẫn Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cộng tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, đáp ứng những yêu cầu thực tế trong quản lý và hoạt động, đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo đối với các cơ sở giáo dục hiệp tác, đầu tư của nước ngoài ở Việt Nam và nghiên cứu ban hành Quy định dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các trường phổ thông nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý giáo dục trong quá trình giám sát, đánh giá.

Mô hình trường phổ thông có yếu tố nước ngoài là mô hình mới, đáp ứng nhu cầu hội nhập của ngành GD&ĐT cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Để công tác quản lý đạt được sự đồng bộ, phối hợp chém đẹp từ khâu cấp phép đến khâu quản lý hoạt động, tránh tình trạng thương hiệu lớn mà chất lượng lại nhỏ trong các CSGD -ĐTCYTNN, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra 3 kiến nghị, đề xuất: Mong muốn của Sở GD&ĐT là được Bộ GD&ĐT, Vụ hợp tác quốc tế quan tâm, hỗ trợ các chương trình, đề án đào tạo và tẩm bổ đay đả trong và ngoài nước; Nối kết các mối quan hệ hiệp tác của nước ngoài đối với Giáo dục Thủ đô, tạo thời cơ và điều kiện cho ngành GD&ĐT được giao lưu, học hỏi, san sớt kinh nghiệm và tăng cường cộng tác với các nước trong trong khu vực và quốc tế

Quản lý trường phổ thông có yếu tố nước ngoài: Phải chặt chẽ, đồng bộ

Tại các CSGD - ĐTCYTNN Sở đã phát hiện được những điểm tích cực, những kinh nghiệm hay trong việc tổ chức hoạt động bảo đảm hiệu quả, chất lượng, những cơ sở chấp hành tốt các quy định của quốc gia, đồng thời phát hiện được những sai phạm, những nội dung chưa đúng quy định để kịp thời chỉnh đốn, tăng cường các biện pháp quản lý. Đối với những đơn vị trường học có hiệp tác, liên kết với nước ngoài phải có đề án khả thi trình Sở GD&ĐT giám định, coi xét các điều kiện tổ chức thực hiện; Khi được phép triển khai thì các trường phải thực hiện nghiêm chỉnh việc thành lập các ban điều hành đề án, lên kế hoạch hàng năm, thực hiện tốt các khâu hệ trọng đến công tác tuyển sinh, chi thu tài chính, tổ chức đào tạo, đánh giá, công nhận kết quả và phát chứng chỉ tốt nghiệp cho học sinh, chịu nghĩa vụ về chất lượng liên kết đào tạo; Sở GD&ĐT tổ chức chỉ dẫn, thẩm định các điều kiện tổ chức hoạt động của các đề án kết liên tại từng trường.

Vậy công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động của loại hình này tụ hội vào những nội dung gì?   - Để nắm bắt được tình hình hoạt động, sự đổi thay về tổ chức, nhân sự, địa điểm của cơ sở GDCYTNN, từ đó kịp thời chỉ dẫn và đôn đốc các cơ sở thực hiện đúng các quy định của nhà nước, Sở GD&ĐT yêu cầu các CSGD - ĐTCYTNN sau khi được cấp phép hoạt động phải thực hành chế độ bẩm định kỳ 6 tháng/lần vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm.

Sở GD&ĐT cũng cho phép các trường công lập và ngoài công lập cộng tác, kết liên với cá nhân, tổ chức nước ngoài khai triển 124 đề án hợp tác đào tạo ở các cấp học với các chương trình tăng cường tiếng Anh với đay đả nước ngoài, chương trình song ngữ quốc tế, tình nguyện viên, dự án kết liên đào tạo ngắn hạn. Thống kê theo cấp học gồm: 18 trường mầm non; 11 trường tiểu học; 9 trường THCS; 6 trường THPT và 26 trọng tâm ngoại ngữ, đào tạo ngắn hạn.

Chương trình đã được kiểm định, xác nhận bởi một cơ quan kiểm định có đầy đủ tư cách pháp lý của quốc tế hoặc nước ngoài. Đối với các chương trình quốc tế khác, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở đăng ký chương trình và các tài liệu chi tiết. Chương trình đảm bảo không có nội dung truyền bá đạo và không trái với luật pháp Việt Nam.

Khi các trường thực hiện nghiêm chỉnh việc báo cáo định kỳ, Sở có thể cập nhật các thông đến tình hình hoạt động, những thay đổi đột xuất hay phát hiện sớm những sự vụ chủ nghĩa phát sinh trong quá trình hoạt động của các trường để kịp thời chỉ đạo chỉnh đốn những yếu kém và phát huy những mặt hăng hái, hiệu quả.

Qua thanh rà, xúc tiếp, dự giờ, bàn luận trực tiếp với lãnh đạo, thầy và học trò, phê duyệt kiểm tra hồ sơ quản lý hành chính, hồ sơ học sinh. Qua thực tiễn vận hành các trường phổ quát có yếu tố nước ngoài ở Hà Nội, Sở có kiến nghị, đề xuất gì, thưa ông?  - hiện, các CSGD-ĐTCYTNN đang vận hành theo khá nhiều chương trình: Chương trình hoàn toàn của nước ngoài, có bổ sung một phần nhỏ học về văn hóa Việt Nam; Chương trình các môn học, đặc biệt là khoa học thiên nhiên và Công nghệ là của nước ngoài nhưng học thêm một số môn Khoa học Xã hội và nhân văn bám sát chương trình Việt Nam; Chương trình song ngữ, song song dạy bằng tiếng nước ngoài và tiếng Việt Nam đối với một số môn, trong đó có một vài môn dạy hoàn toàn tiếng nước ngoài theo chương trình nước ngoài.

Để triển khai các hoạt động của Ban kiểm tra liên ngành thị thành (QĐ 08/QĐ-UBND ngày 04/01/2011), Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, phối phối hợp với các cơ quan trên địa bàn, Phòng GD&ĐT quận, huyện, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh thành, Cục thuế, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà liên ngành bít tất hoạt động hành chính và chuyên môn của các CSGD - ĐTCYTNN đã đăng ký hoạt động và chưa đăng ký hoạt động trên địa bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét