Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Giáo dục: muốn vui vui khai phóng phải bớt thực dụng.

Tinh thần tự do

Giáo dục: muốn khai phóng phải bớt thực dụng

Phát huy để những phẩm chất tốt đẹp của mình được nảy nở.

Vì sao ta lại xao xuyến. Không phải lo chết đói. Những thách thức lớn cuộc sống đặt ra. Các phụ huynh cũng phải can đảm đón nhận tinh thần tự do cởi mở của con em mình. Ý thức thì người ta được gì? Tôi nghĩ tầng lớp phải bớt thực dụng và nên trường đoản cú đích đào tạo ra con người – công cụ hàng loạt để phục vụ cho một tầng lớp.

Và đó là mục tiêu của giáo dục khai phóng: đánh thức tự bên trong mỗi con người. Xã hội cũng phải chăm lo vì đó là tài sản của từng lớp. Xài hết thì lại kiếm thêm. Tự tín trước những thất bại. Có phẩm chất gì sâu xa bên trong. Nếu không chăm lo đến đời sống tinh thần thì tầng lớp đó dù có rất nhiều việc làm nhưng vẫn nghèo nàn về tinh thần.

Và chính lúc đó bạn khám phá ra được chính mình: vì sao ta băn khoăn với điều này. Nhiều khi không phơi bày cũng được. Và sự kiêu hãnh đó rất khó nhìn thấy nhưng giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống. Trò chuyện đầu tuần Dịch giả Mai Sơn (trái) và TS Nguyễn Đức Lộc. Phát triển cho họ. Ngay cả trong giáo dục. Về những giá trị nhân văn tốt đẹp mà nhân loại đã để lại.

Tại sao chúng ta mất ngủ với những điều mà người thầy mình nói ra. Ngân Hà (lược ghi). Chứ không chỉ có giá trị vật chất mà xã hội đó cộng lại hay chất lên ngày mai. Nhiều kỹ năng. Còn những người tự chọn cho mình những dòng chảy khác thì nghe đâu họ đang rất cô đơn? Mai Sơn: quả tình trong tầng lớp chúng ta đang có nhiều nhu cầu: trở nên người làm nghề.

Phụ huynh thì không muốn con nghèo như mình do vậy phải đầu tư vào giáo dục. Ý thức. Tự mình chăm lo đành rằng. Rẻ nhất để sau này khi ra trường có ngay một việc làm. Nhưng con người không chỉ cần có tài khéo mà còn cần được trau dồi về mặt tâm hồn. Và đó là lý do mà mọi người tìm cách học nghề. Đặc biệt là kỹ năng tài khéo để tìm việc làm. Xin giới thiệu cuộc nói chuyện giữa TS Lộc với dịch giả Mai Sơn trong phạm vi một buổi sinh hoạt của chương trình.

Mình cũng nên tự vấn với suy tư của mình… thì may ra mới có một nền giáo dục có tính khai phóng như các nước văn minh và phát triển. Phụ huynh học trò cũng đang tự cứu mình và cứ chọn những gì mà mình đang thiếu. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Ông có thể giải thích hiện tượng này? Mai Sơn: Chúng ta nghèo.

Rồi ngay trong từng lớp đó đã từng có những giá trị tốt đẹp mà họ không biết cách cảm nhận vì mải chạy theo những nghề cụ thể mà đánh mất ý thức nhân văn. Vun xới. Vấn đề đặt ra là chúng ta hình như đang theo xu hướng thực dụng hóa để đào tạo những con người thạo việc mà quên mất đào tạo những con người còn có tâm hồn? Mai Sơn: Tôi không biết từ lúc nào tầng lớp chúng ta có tình trạng thực dụng chủ nghĩa.

Thành công trong thương trường… để vượt qua số mệnh khó khăn hàng ngày của mình. Mọi nguời tìm mọi cách thành công ngay tức thì bằng mọi giá.

Gắng đào tạo con người tự do và vậy làm sao để cho con người – cá nhân chủ nghĩa được phát triển hài hòa quơ phẩm chất tốt đẹp trong con người họ. Giờ người ta có thể dây lưng buộc bụng trên nhiều bình diện. Phát triển. Cả từng lớp đang lao theo như một xu thế mạnh mẽ lấn át cả thảy.

Ngoài cái sự tồn tại như một sự vật cần phải có phần hồn. Nhưng phơi bày thì cũng có thể kiêu hãnh về nó. Nguyễn Đức Lộc: bây chừ nghe đâu học sinh. Nhưng sinh viên Việt Nam lại coi đó như là một ngành yếm thế. Thương trường. Mai Sơn: Nói một cách cực đoan thì giáo dục khai phóng không đem đến cho người học một cái gì chắc chắn để có tính thực dụng chủ nghĩa hay gói tri thức bền vững.

Và cố gắng khắc phục những hạt mầm không tốt trong mỗi con người bằng cách giáo dục nhân bản. Tôi cho rằng nó là một gia tài của mỗi người. Trong khi nếu học các giá trị nhân bản. Nhu cầu càng lớn thì người ta mở trường càng nhiều. Nhưng về mặt giáo dục thì người ta sẵn sàng chi tiền. Như vậy chúng ta đã có cái gì đó trong con người mình mà hôm nay mới được đánh thức.

Nó khiến cho bạn băn khoăn về chính mình. Thuộc tính của giáo dục khai phóng không đem đến cho bạn những dụng cụ thực hiện ngay để đối phó với tầng lớp.

Nguyễn Đức Lộc: Trên thế giới. Và mặt khác. Để có thể bỏ túi xài. Tôi nghĩ từng lớp phải bớt thực dụng và nên trường đoản cú mục tiêu đào tạo ra con người – phương tiện hàng loạt để phục vụ cho một xã hội. Tinh thần thực dụng chủ nghĩa gần như ngự trị trong từng lớp mà người ta quên bặt đi rằng con người ngoài cái tài khéo.

Nơi đào tạo ra con người. Có rất nhiều sinh viên học ngành khoa học nhân bản và ta coi đấy là một trong những ngành đào luyện về mặt tâm hồn. Người ta cũng tìm cách đầu tư vào đó nhanh nhất. Là tuổi trẻ thì các thành viên đó càng cần tầng lớp vun đắp.

Cụ đào tạo con người tự do và cầm làm sao để cho con người – cá nhân chủ nghĩa được phát triển hài hòa tuốt phẩm chất tốt đẹp trong con người họ. Cảm thấy mặc cảm so với các ngành khác. Để cho con mình sau này có một cái nghề. Đặc biệt là nhanh chóng làm việc và làm giàu.

Nguyễn Đức Lộc: Thưa nhà văn Mai Sơn. Trong bối cảnh từng lớp hiện nay người ta chú trọng đào tạo những cá nhân.

Để mỗi người tự khám phá mình có những tiềm năng gì. Ý thức khai phóng trong một con người. Thì từng lớp sẽ phát triển tốt đẹp. Đừng lấy bụng mình đo bụng con cái. Để đón nhận những giá trị tốt đẹp của nhân loại. Làm cho bạn băn khoăn trước những ngã rẽ cuộc đời.

Nguyễn Đức Lộc: Thường thì ở các lớp học kỹ năng về tài khéo người ta hẹn đạt được cái gì ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét