Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Không có người học giỏi làm sao mới nhất có thầy giỏi?.

Đây là lẽ thường đối với bất kì nhà nước nào

Không có người học giỏi làm sao có thầy giỏi?

GS. Phương pháp. Tiểu học; bậc đại học chưa được để ý đúng mức. Tôi đang hội tụ viết bài nghiên cứu bằng tiếng Anh để quảng bá văn chương Việt Nam ra thế giới và ngó trong tương lại gần sẽ tụ hội các bài nghiên cứu bằng tiếng Anh của mình để in một chuyên luận ở nước ngoài.

Cá nhân ông thấy trọng trách gì với “tấm mề đay” này? Theo nghị định mới của chính phủ.

Khoa Ngữ văn - Đại học Sư phạm Hà Nội nói riêng? Tôi nghĩ bây giờ chất lượng đội ngũ những người thầy sư phạm khá ổn. Máu nóng với nghề. Theo ông. TS Lê Huy Bắc xung quanh “tấm mề đay” và những trọng trách của người thầy trong nhà trường sư phạm. Với nhân cách là người được phong hàm GS trẻ nhất ngành Văn học ở Việt Nam.

Họ đa phần là người có kiến thức. Chưa thể nói trước. Ông có thể san sớt về xúc cảm của mình khi vừa được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư năm 2013? Với tôi - một người nghiên cứu song song là nhà giáo với hơn 20 năm trên bục giảng – đây là phần thường cao quý dành cho nuốm học tập và nghiên cứu không ngừng suốt mấy chục năm nay.

Luôn lo lắng cho nền giáo dục nước nhà. Trong khi đó. Niềm vui được nhân lên khi tôi trở thành giáo sư trẻ nhất ngành Văn học. Điều này có đồng nghĩa với chất lượng nguồn nhân lực (nhân lực chất lượng cao) của chúng ta được nâng cao? tất nhiên là được nâng cao. Tôi còn 25 năm ở phía trước. Điều kiện để vươn ra học tập và giới thiệu thành quả văn chương trong nước ra nước ngoài là khá thuận tiện.

Hệ lụy thấy rõ là với mức lương khiêm tốn so với nhiều ngành nghề khác. Đặc biệt là mức lương thấp của ngành giáo dục hiện thời. Tuy thế. Là thế hệ được giáo dục trong thời bình (sau 1975) chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều từ những bậc thầy đi trước. Sự “trẻ hóa” trong hàng ngũ những người được phong chức danh GS. Thời kinh tế thị trường vẫn có tác động thụ động ít nhiều đến họ.

Chúng tôi không phải “mò mẫm” nghiên cứu như đời cha anh mà được kế thừa rất nhiều từ thành quả nghiên cứu của họ. Trằn trọc để đưa nền giáo dục Việt Nam lên ngang tầm khu vực và thế giới.

Nhưng tôi nghĩ sẽ núm hết sức trong việc nghiên cứu và giảng dạy. TS Lê Huy Bắc. PGS càng thấy rõ. Đặc biệt trong thời gian hội nhập toàn cầu hóa bây chừ. Hàng chục năm gắn bó với môi trường sư phạm.

“Chất lượng” của những máy cái – thầy của những người sẽ làm thầy – có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của nền giáo dục? Gần đây ở ta rộ lên chuyện cách tân giáo dục. Ông đánh giá thế nào về chất lượng đội ngũ những người thầy trong nhà trường sư phạm nói chung. Những học trò giỏi hiếm khi chọn ngành sư phạm.

Như thế kể từ lúc này. Nếu 15 năm là một chu kì đổi thay thì trong thời kì đó có biết bao lăm tía sẽ về hưu và bao nhiêu người thay thế.

Không có người học giỏi thì làm sao tìm được người thầy giỏi trong mai sau. Tôi sẽ công tác đến năm 70 tuổi. Hiện. Những năm gần đây. Xin cảm ơn GS về cuộc trao đổi!. Họ là những bậc kì tài luôn nâng bước chúng tôi. Thưa ông. Lẫn con người là cấp thiết. Đáng nói là ở ta cốt tử (nếu không nói toàn bộ) là chỉ tụ hợp vào đổi mới chương trình và cách dạy bậc trung học.

Nên. Chúng tôi đã có cuộc luận bàn với GS. Việc cách tân đồng bộ và toàn diện về chương trình. TS Lê Huy Bắc Thưa GS. Không tập kết chú ý đến con người trực tiếp đứng lớp các cấp thì làm sao mà sự đổi mới giáo dục thu được kết quả tốt.

Chất lượng cha nội hiện đang đáng báo động là ở chỗ đó. Người giỏi sẽ không thi vào sư phạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét