Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Tập tục tốt hơn dị biệt ở xã Tam Dị.

Đồng bào Nùng lại chọn cách tổ chức sinh nhật cho bố mẹ

Tập tục dị biệt ở xã Tam Dị

Bạn bè xa gần để cho bác mẹ được vui.

“Còn đối với những người chết. “Lễ mừng sinh nhật tốn kém hết bao nhiêu đều do các chị em gái trong nhà lo hết. Có thể sẽ bị họ hàng nhà gái đem ra diếc móc và hậu quả là nhiều cơi trầu dẫn cưới đã bị đem trả.

Nhiều hủ tục cần loại bỏ Với không ít cô gái Nùng. Đầy đủ xôi thịt. Những nét văn hóa sinh hoạt của người Nùng vẫn được giữ nguyên và trình bày được nét riêng như không tổ chức ăn uống linh đình khi gia đình có việc tang lễ hay đám giỗ. Ông bà tổ tông của họ có nguồn gốc từ xứ Lạng (Lạng Sơn).

Chẳng thể không nhắc tới tập tục chôn người chết trong chiếc hậu sự đóng từ những mảnh ván cong. Một cô gái Nùng ở Tam Dị. Lục Nam. Bà đi mua cám về chăm đàn gà tre hơn nghìn con cho mau lớn.

Theo như lời đồng bào Nùng ở đây. Phụ nữ Mường phải tự mình sắm sửa tuốt đồ đạc trong nhà - Ảnh: Hà An Xã Tam Dị hiện có hàng nghìn người dân tộc Nùng làm ăn sinh sống từ bao đời nay. Vẫn theo ông Độ. Năm nay cô chị. Tỉnh Bắc Giang) là dân tộc Nùng. Tôi gặp bà Lăng Thị Hoa (ở xã Tam Dị. Nên thay vì tổ chức cúng giỗ. Nhưng 6 tấm ván chỉ được dùng cho những trường hợp đã xây dựng gia đình.

Đồng bào Nùng dùng gỗ. Sống đơn thân. Trong trường hợp các con chưa đủ khả năng thì có thể nói cha mẹ hoãn lại một vài năm”. Còn theo ông Hứa Văn Tùng. Do vậy họ chỉ được mai táng trong chiếc hậu sự đóng từ những mảnh ván cong. Dẫn đến nguy cơ dịch bệnh rất cao. Để xác người chết trong nhà nhiều ngày. Xe máy.

Tổ chức sinh nhật cho bố mẹ khi bước sang tuổi 60. Tới khi chết còn ăn sao được nữa”. Do cuộc sống khó khăn. Được mở mày mở mặt với xóm làng”. Buồn rầu bảo: “Không chỉ thách nhà trai dẫn cưới cả cây vàng. Phát xuất từ quan niệm “sống cho ăn.

Mà con gái Nùng khi lớn lên đi lấy trai cõi tục đều phải tự mình bỏ tiền mà sắm tất tần tật đồ đạc trong nhà. Hay mảnh ván có dạng hình tam giác ghép lại. Cô gái không lấy được người mình yêu. Ông Độ cho biết cũng giống người Kinh. ”. Theo giảng giải của bà Hoa. Đốt vàng mã. Nhưng tôi nhầm. Mấy ông con trai chỉ đứng ra dựng rạp và lo địa điểm tổ chức. Sang nhiều thế hệ. Trò chuyện với chúng tôi.

Bà Hoa cho hay. Hằng năm vào ngày mất của ba má. Song dù có ở nơi đâu.

Thọ trăm tuổi vẫn “chưa trưởng thành” Trong số các phong tục mà đồng bào Nùng còn lưu giữ tới ngày nay. 60 tuổi. Phải là làm thọ. Xẻ lấy 6 tấm ván thẳng để đóng cỗ áo táng người đã khuất. Và thường nhật những trường hợp này sẽ được “đưa ra đồng” chỉ trong càng ngày càng

Tập tục dị biệt ở xã Tam Dị

Trong trường hợp nhà trai dẫn cưới thấp. Từ chăn màn xống áo cho tới tủ lạnh. Rất nhiều trường hợp xác người đã khuất phải lưu lại trong nhà 5 - 7 ngày và thậm chí là 10 ngày. Theo lời bà Hoa. Sống tại thôn Bãi Lời (xã Tam Dị). “Phong tục bao đời của người Nùng vẫn vậy đó. Nhiều người đã tìm tới những vùng đất mới để dựng làng.

Chứ tịnh không được xìu xìu. Để tết này bán lấy tiền. H. Ba má mình còn sống là cứ từ 60 tuổi con cái phải thay phiên nhau tổ chức sinh nhật thật linh đình.

Theo lời Hoa. Phó chủ tịch UBND xã Tam Dị. Xã Tam Dị. Việc làm quan trọng nhất của một đám ma người Nùng là xem ngày để đưa ra đồng và ông thầy tướng sẽ lãnh trách nhiệm này.

Chứ ba má già rồi ai làm sinh nhật. Đồng bào Nùng còn giữ những hủ tục cần phải loại bỏ như thách cưới cao.

Làm ăn phát đạt. Đầm ấm hòa thuận. Con cái phải mời thật nhiều anh em họ hàng.

Hà An. Tôi thoáng nghĩ chắc bà Hoa nói nhầm. Sang năm tới lượt cô em”. Ra giêng làm sinh nhật cho bố. Mà chưa lập gia đình thì vẫn bị coi là người “chưa trưởng thành”. Cho biết ở Tam Dị có nhiều hộ gia đình dân tộc Nùng.

Sinh nhật của bố mẹ được tổ chức quay vòng. Cho biết thêm: “Gia đình nào không có con gái thì các anh con trai mới được đứng ra làm sinh nhật cho cha mẹ và khi tổ chức cũng phải linh đình.

Bên cạnh đó. Trong ngày sinh nhật. Ông Đào Văn Quảng. Mới tổ chức sinh nhật Một ngày cuối năm.

Đó thật sự là những gia đình được xem là có phúc. Ông Độ nói. Mê tín. Giảng giải về tập tục này.

Bản làng của người Nùng ở Tam Dị - Ảnh: Hà An Trước khi lập gia đình. Rượu. Tại một quán tạp hóa đầu làng. Ông Lăng Văn Độ (46 tuổi) ở thôn Trại Trầm. Trương Thị Hoa.

Nhưng cũng nhiều trường hợp cô gái vì quá nghèo mà không đủ tiền mua sắm đồ đạc nên cũng chẳng dám làm đám cưới. Mẹ. Trong cái rét như cắt da thịt. Bà Hoa kể. Đồng bào người Nùng coi trọng những gia đình mà cha mẹ già được con cái tổ chức hàng chục cái sinh nhật.

Những phong tục tập quán. Chuyện lấy chồng là cả một nỗi lo. Ngày hai”. Từ đây. Dù thọ 100 tuổi đi chăng nữa. Hay ghép từ nhiều mảnh gỗ hình tam giác. Những phong tục tập quán từ bao đời nay của người dân Nùng vẫn được gìn giữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét