Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Thu mới cập nhật gọn chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

 Bổ sung quy trình duyệt chính sách 

Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã đưa nội dung coi xét, đánh giá chính sách căn bản vào quy trình lập dự định chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng luật pháp Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Tuyến thì: “Quy trình này chưa thật cụ thể, rõ ràng. Việc đánh giá chính sách mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá có cần thiết phải ban hành VBQPPL hay không.

Việc đàm luận phê chuẩn chương trình đẵn mới chỉ luận bàn về danh mục văn bản mà chưa trao đổi từng nội dung của chính sách đối với từng dự án luật, pháp lệnh, dẫn đến việc vừa xây dựng luật, vừa xây dựng chính sách. Do chính sách chưa trở nên một quy trình riêng và chưa được duyệt trước nên một số dự án luật khi soạn thảo xong thì chính sách có sự thay đổi, dẫn đến việc có thể đổi thay dự thảo luật, pháp lệnh.”

Để khắc phục tình trạng này, theo ông Tuyến, Dự luật được xây dựng theo hướng bổ sung quy trình xây dựng, thông qua chính sách trước khi soạn thảo VBQPPL. Quy trình xây dựng, duyệt chính sách sẽ được quy định trong giai đoạn lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm.

Chuyên gia cao cấp Bộ Tư pháp Dương Thanh Mai cũng cho rằng, nếu thấy việc phê chuẩn chính sách là cấp thiết để thay đổi quan yếu chất lượng văn bản (VB) thì thế diễn tả đề nghị này rõ hơn trong Dự thảo Luật. Trong trường hợp Quốc hội không phê duyệt chính sách thì Chính phủ phải làm lại.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, việc phê chuẩn chính sách có thể là hạp trong thời đoạn tới, tuy nhiên theo Bộ trưởng: “Viết như Dự thảo vẫn thấy chính sách mờ mờ ở đâu. Chính sách được duyệt phải rõ ra nhằm mục đích gì, khắc phục khó khăn hiện thời ra sao, nội dung chính sách như thế nào, đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý hay chưa”. Và quan yếu, theo Bộ trưởng, đây là cơ sở quan yếu để sau này đối chiếu xem Dự thảo có đúng ý thức của chính sách đã đề xuất hay không.

 Không ban hành các loại văn bản liên tịch? 

Về thẩm quyền ban hành VBQPPL, Dự thảo Luật đưa ra hai phương án. Phương án 1: Quy định có 14 chủ thể ban hành với 18 hình thức VBQPPL (riêng Hội đồng quan toà không ban hành nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật mà ban hành nghị quyết giảng giải VBQPPL).

Phương án 2: Thiết kế theo hướng không quy định thẩm quyền ban hành VB của một số chủ thể như Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán quốc gia, các loại VB liên tịch. Theo phương án này thì chỉ còn 8 chủ thể có thẩm quyền ban hành VB với 8 hình thức VBQPPL.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn đề nghị phải cân nhắc thận trọng quy định thu gọn chủ thể có thẩm quyền ban hành VBQPPL bởi hiện những VB yêu cầu bỏ lại đang được áp dụng nhiều nhất trên thực tiễn, tỉ dụ như nghị quyết của Quốc hội.

Bà Hồ Thị Hằng, Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính yêu cầu cần phải soát lại để xem có thể thu gọn ở mức độ nào, đặc biệt để hiệp với Hiến pháp và các VBQPPL khác. Theo bà Hằng, nếu không cho phép ban hành VB liên tịch sẽ là rất khó, vì như vậy mỗi Bộ sẽ phải ban hành một thông tư riêng về cùng một vấn đề, dễ dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo.

Đại diện 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 Văn phòng chủ toạ nước cũng đồng tình nên giảm bớt chủ thể ban hành VB, tuy nhiên đại biểu này yêu cầu cần xem xét lại quy định loại quyết đoán định và Lệnh của Chủ tịch nước ra khỏi hệ thống VBQPPL vì đây đều là những VB có chứa QPPL. “Thực tế các hình thức VB này ít ban hành nhưng không phải không có, tỉ dụ Chủ tịch nước ban hành Lệnh tổng động viên” - vị đại diện này nói.

 Cơ quan trình phải có nghĩa vụ đến cùng 

Theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2008, việc chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh sau khi được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo túc trực cơ quan chủ trì rà soát phối hợp với cơ quan, tổ chức trình dự án nghiên cứu tiếp nhận, chỉnh lý dự thảo và xây dựng thưa giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo.

Cũng theo Vụ trưởng Nguyễn Hồng Tuyến: “Việc quy định như vậy đã làm giảm vai trò, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức trình dự án luật, pháp lệnh, cơ quan trình dự án không bảo vệ được các chính sách trong dự thảo do mình đề xuất. Quá trình chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh nhiều nội dung chỉnh lý khác với chính sách ban đầu do cơ quan trình dự kiến, gây khó khăn cho việc thực hiện pháp luật.”

Dự thảo quy định theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật, pháp lệnh. Cơ quan trình dự án có bổn phận nghiên cứu, chỉnh lý, giải trình và bảo vệ đến cùng trước Quốc hội cả ở 2 giai đoạn: giai đoạn xây dựng, duyệt chính sách và tuổi soạn thảo, chuẩn y dự thảo./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét