Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Để thư viện dài hay hay đáp ứng nền giáo dục tiên tiến.

-Bà đánh giá thế nào về vai trò của thư viện dài trong việc hỗ trợ học sinh, xuân đường ?  Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH,TT&DL) UNESCO đã có Tuyên ngôn về thư viện trường học (TVTH), xác định vai trò của của TVTH trong dạy và học

Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến

Mặt khác, TVTH cũng phải chứng minh vai trò của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phê duyệt việc định hướng đọc cho học trò. Với mỗi cuốn sách cũng đề nghị cán bộ thư viện phải biết tóm tắt nội dung giúp thầy giáo, học trò tìm, đọc sách nhanh, hạp hơn.

Điều này cũng ảnh hưởng tới đầu tư cho TVTH và cũng là một trong những nguyên cớ cơ bản làm cho mạng lưới TVTH vừa thiếu và yếu về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ và đầu sách. Để việc đọc của học trò thuận lợi, hiệu quả hơn, hoạt động của thư viện cũng phải có sự đổi thay. Cán bộ thư viện giới thiệu sách cho học sinh tại Trường THCS Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội  -Để thư viện phát huy được vị thế của mình, theo bà cần tác động đến nguyên tố nào?  Theo tôi, giải pháp mấu chốt vẫn là thay đổi phương thức giảng dạy và học tập trong nhà trường, cách chấm điểm 1 bài rà.

Theo bà, căn do do đâu?  Theo tôi, có cả duyên do chủ quan và khách quan. Theo đó, nhiệm vụ của TVTH là “cung cấp các dịch vụ học tập, sách và các nguồn tư liệu khác tạo điều kiện cho nghiêm đường và học trò trở thành những người biết suy nghĩ quả quyết và biết dùng các dạng thông báo khác nhau một cách có hiệu quả”, duyệt y đó giúp cho việc phát triển học thức, kiến thức thông tin, văn hóa để các kiến thức này hỗ trợ đắc lực cho việc học tập, giảng dạy trong nhà trường.

Hội đồng chấm chọn sẽ tham mưu cho nhà trường mua sách gì, số lượng bao nhiêu… Từ quy định này, buộc nhà trường phải bảo đảm kinh phí để đầu tư cho thư viện. Đầu tiên, do nước ta vẫn là nước vừa thoát khỏi “nước nghèo”, nền kinh tế chưa thật sự phát triển.

(GD&TĐ) - Thư viện không chỉ là nơi lưu giữ sách báo mà còn phải là kho kiến thức giúp xuân đường, học trò khám phá thế giới, đổi thay phương pháp dạy và học. Tôi có dịp được đi nhiều nơi, đến nhiều trường học, thực tiễn nhiều trường có kinh phí khá dồi dào nhưng thư viện chết yểu.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường công tác rà soát, có chế tài xử lý những nơi không thực hành đúng quy định về TVTH. Theo tôi, căn nguyên căn bản vẫn là nhận thức chưa đầy đủ của các cấp, các ngành có liên hệ mà trực tiếp là ngành Giáo dục về vị trí, vai trò của TVTH trong quá trình giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Bởi với thời lượng 1 tiết học, thầy cô giáo chỉ có thể cung cấp những kiến thức căn bản nhất nhưng khi trả bài phải đưa ra barem chấm điểm theo cách ngoài đáp ứng kiến thức đã tiếp thu từ bài giảng dựa trên sách giáo khoa, giáo trình đã học thì phải có phần mở mang tri thức

Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến

Phải có văn bản (ít nhất là thông tư) quy định cụ thể thư viện các trường tiểu học, THCS, THPT phải có sách gì, tùng san chuyên ngành nào cho GV, báo - tập san phục vụ cho học sinh như thế nào. Dù rằng trong những năm đổi mới, với đích phát triển nước ta đến năm 2020 về cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, nên Đảng, quốc gia - với đích nâng cao chất lượng nguồn nhân công - đã rất quan hoài đầu tư cho giáo dục, ngân sách dành cho giáo dục đã chiếm tỷ lệ khá cao so với các lĩnh vực khác với mục tiêu.

Tuy nhiên, mức kinh phí trên cũng chưa đáp ứng so với đề nghị phát triển của ngành Giáo dục. Tìm hiểu duyên cớ thì mới thấy tháng phí không phải là tất.

Muốn làm được như vậy, bản thân cán bộ thư viện đầu tiên phải có trình độ chuyên môn, phải linh hoạt, chủ động trong việc phối hợp với thân phụ bộ môn để chọn ra những cuốn sách hợp cho học trò theo từng môn học, bài giảng.

Theo Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH,TT&DL) Nguyễn Thị dâu, để thư viện phát huy hiệu quả, cần một giải pháp đồng bộ bao gồm đầu tư cơ sở vật chất, trình độ cán bộ thư viện và cả nếp đọc sách, sử dụng thư viện của học sinh, xuân đường. TVTH không đơn giản là nơi cung cấp sách theo kiểu có gì đọc nấy mà phải có sự phân bổ rõ ràng giữa sách dành cho cha và học sinh.

Để thực hành được đích trên, Tuyên ngôn cũng đã xác định TVTH phải tổ chức các dịch vụ cơ bản cấp thiết hỗ trợ và tăng cường các mục tiêu giáo dục trong nhà trường; phát triển và duy trì thói quen, hứng thú đọc, nếp đến thư viện của học sinh; hỗ trợ cho học sinh kỹ năng nghiên cứu, khả năng tự học; giúp học sinh tiếp cận với các nguồn thông tin địa phương, khu vực, quốc gia và toàn cầu, từ đó kích thích sự sáng tạo của học sinh.

Muốn có được kiến thức mở mang đó, không còn cách nào khác là yêu cầu học trò phải đọc sách theo hướng dẫn của thầy, cô. La Giang (thực hành). Sách tham khảo cũng vậy. Cái quan trọng nhất là công tác quản lý Nhà nước.

Với những dịch vụ cơ bản của TVTH tương trợ cho các mục tiêu trên, có thể nói TVTH là một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục tại nhà trường. -Bộ GD&ĐT đã có quy định cụ thể về TVTH, tuy nhiên, ở nhiều địa phương, nhiều trường, thư viện vẫn thiếu và yếu về cơ sở vật chất, hàng ngũ và đầu sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét