* Tôi vẫn chưa hiểu rõ về sự hữu dụng này
Đứng ở giác độ người kinh dinh, tôi hiểu rằng kinh doanh kiên cố không tránh khỏi rủi ro, nhưng tôi tin cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đúng. Thấy thị trường sôcôla tại đây đang bỏ ngỏ, nên một năm sau tôi bắt đầu kinh dinh và chuyển cả gia đình sang đây.
Ngoài ra, việc liên doanh này cũng mở ra dịp cho Puratos Grand - Place tiếp cận mạng lưới rộng khắp của Puratos, vì hầu như họ đã có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới.
- Khi nhìn vào tên và khái niệm thì thấy giữa khoa học chính trị và kinh doanh sôcôla có vẻ như thường hệ trọng gì đến nhau, nhưng những điều tôi được học chính là sự điều tiết mối quan hệ giữa con người với con người, dù giữa hai con người với nhau hay giữa hai chính phủ với nhau. * Các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm khi vào Việt Nam thường chú trọng phát triển hệ thống phân phối, trong khi Puratos Grand - Place Việt Nam lại chú trọng đến chất lượng, quy trình sinh sản và không dành nhiều chi phí cho lăng xê, ông nghĩ sao về vấn đề cạnh tranh này? - Chúng tôi hoạt động theo hình thức B2B, tức cung cấp vật liệu cho các nhà máy bánh kẹo, làm kem.
Có vẻ khởi nghiệp bằng việc kinh dinh sôcôla là rất trái tay? - Nếu đứng ở giác độ một người học khoa học chính trị và ra kinh doanh vật liệu sôcôla, hiển nhiên sẽ không có mối can dự nào rõ rệt.
Tôi nghĩ mỗi đứa trẻ nên được nuôi dạy để hiểu rằng chúng phải tự tìm thấy mơ ước và ráng để đạt được ước mong đó. - Các chương trình đầu tư nghiên cứu và cải thiện hương vị, phương pháp canh tác cacao tại Việt Nam đã được chúng tôi khai triển trong nhiều năm qua.
* Đã từng tham quan nhiều mô hình trồng cây ca cao ở Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông có nghĩ vậy không? - Bạn đang yêu cầu tôi thay đổi mô hình kinh doanh? (cười). Đọc E-paper chuyện trò với nữ tỷ phú Trung Quốc Zhang Xin Thành công nhất là trở thành một ông bố đàng hoàng Sống như con tằm nhả tơ Cứ kiên trì rồi nhịp sẽ tới Chỉ hai chữ Việt Nam đã làm tôi sung sướng rồi! Ảnh: Quý Hòa * Tôi được biết ông có khởi hành điểm là thạc sĩ chuyên ngành khoa học chính trị.
Và mục tiêu của tôi là làm sao để hệ thống này có thể tự vận hành được ngay cả khi không có tôi. Tuy nhiên, khi viên chức lợi dụng lòng tin của tôi hoặc lạm quyền để làm việc không tốt, gây hậu quả xấu thì chắc chắn tôi sẽ có cách xử lý thích đáng. * Việc liên doanh giữa Puratos Grand - Place có gì khác so với Grand - Place Việt Nam trước đây, thưa ông? - Việc cộng tác này giúp chúng tôi xúc tiến công việc nhanh hơn so với kế hoạch đã đề ra.
Thời khắc đó chỉ có 10 người mang quốc tịch Bỉ sinh sống tại Việt Nam, mà gia đình tôi đã là 5 người. Gần 20 năm trước, từ một sự ngẫu nhiên, ông Gricha Safarian, người sáng lập thương hiệu sôcôla Grand - Place từ năm 1985 tại Bỉ (nay là tổng giám đốc Công ty Puratos Grand - Place Việt Nam - liên doanh giữa Công ty Grand - Place Việt Nam và Puratos Group vào tháng 10/2012), đã đến Việt Nam, để rồi từ đó, ông "bén duyên" với giang sơn này và đặc biệt là với cây ca cao.
* Ông quản lý viên chức tốt và rất được lòng họ, vậy ông giáo dục các con ra sao? - Giữa thế hệ của tôi và các con có sự khác biệt quá lớn. Và tiêu chuẩn của một người thành công trong cuộc sống? - Tôi nghĩ rằng mình sẽ thành công khi bản thân có thể thực hành những gì mà mình ước mong, kỳ vọng, cho dù nó không thực tại lắm.
Nên, vai trò của chúng tôi là làm sao bảo đảm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt.
Gần 20 năm sống ở Việt Nam, ông thấy mình có bao lăm phần trăm Á đông? - Tôi không theo đạo nào, nhưng thật lạ lùng là tôi cảm thấy những bức tượng Phật mang lại cảm giác bình yên.
Có thể nói, với bản thân tôi và gia đình thì đây rõ ràng là một cuộc xiêu dạt. * Trong một lần tham quan nhà máy Grand - Place Việt Nam, tôi đã được nghe không ít lời khen ngợi ông từ nhân viên của ông. Với tình và kiến thức về đất nước Việt Nam, tháng 6/2013 vừa qua, ông đã được bổ dụng làm Cố vấn Ngoại giao kinh tế của Bỉ tại Việt Nam.
Nên nhu cầu về marketing không nhiều lắm. * Kinh dinh tại Việt Nam đối với ông là một sự ngẫu nhiên hay một quyết định mạo hiểm? - Đến Việt Nam từ năm 1993, lúc ấy tôi mới 33 tuổi. Điều quan trọng là làm sao để giữ vững được niềm tin của người dân cày trong việc trồng loại cây mới này.
Nên tôi thấy ông khá mạo hiểm, bởi người dân cày Việt Nam chưa xem cây ca cao như cây cà phê, cho nên họ không hội tụ đầu tư.
Và năm 1994, tôi bắt đầu công việc kinh dinh tại đây, tính đến nay cũng gần 20 năm rồi.
Khi quyết định kinh dinh trong ngành ca cao, tôi đã xem đây là một cuộc xiêu dạt. Với tôi, đơn giản là do tôi thích kinh doanh, vì kinh dinh có thể tạo ra thời cơ và việc làm cho nhiều người và ít ra cũng có thể tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân. Nhà máy được xây dựng trên mảnh đất 3ha với công suất dự kiến 2. 000 tấn hạt/năm cho thời đoạn hai. Dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu sôcôla tại Việt Nam.
Nhưng một khi mơ ước đó chưa làm được thì tôi vẫn chưa cho rằng mình thành công. Hẳn nhiên đôi khi nó không can hệ đến tiền, nhưng đó là cả niềm ham và sự phấn khích. Nhưng cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đi theo hướng chất lượng, cho giá trị thặng dư nhiều hơn và có thể mang đến thu nhập cao hơn cho người dân cày. Tôi luôn tin tức những cộng sự của mình, sẵn sàng để họ chủ động trong mọi quyết định và cũng nhẫn nại đợi kết quả.
Đến nay, Công ty vẫn luôn đứng đầu danh sách các nhà cung cấp vật liệu sôcôla chất lượng cao tại Việt Nam với gần 60% thị phần. * Tôi thấy ông trưng bày rất nhiều tượng Phật ở khuôn viên nhà máy và trong văn phòng. Theo ông, thế nè một người quản lý tốt? - Tôi thấy người Việt Nam rất sáng tạo và độc lập, do đó, cách quản trị của tôi là khuyến khích nhân viên phát huy tính sáng tạo và độc lập, chứ không áp đặt.
*. Gần đây, chúng tôi nghiên cứu cách sử dụng vỏ cacao làm phân bón để bà con dân cày bón cho cây cacao, thay vì dùng các loại phân khác, và qua đó gián tiếp giảm thiểu tỷ lệ kim khí nặng trong hạt cacao Việt Nam. * Phải Cargill và các tập đoàn lớn đã có công kích thích trồng cacao và chuẩn hóa chất lượng, những nhà chế biến như Grand - Place giúp người trồng bán hạt cacao của họ với giá cao hơn.
Do đó, tôi đã vận dụng triệt để những gì được học vào việc kinh dinh, từ thiết lập mối quan hệ giữa con người đến hệ thống quản lý.
Tôi nghĩ đây chính là nhân tố giúp tôi thành công trong việc quản lý viên chức và được họ đánh giá tốt. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, tôi hoàn toàn bằng lòng với quyết định của mình, bởi thị trường Việt Nam có khả năng nuôi sống nhà máy với quy mô 200 nhân viên và công ty chúng tôi đi tiên phong trong việc vỡ hoang thị trường này.
Trong B2B không có khái niệm chất lượng cao giá rẻ, vật liệu ở mức chất lượng nào sẽ có mức giá đó, nên chúng tôi chỉ còn cách cầm cố hạn chế phí tổn lăng xê, marketing, mà hội tụ đầu tư và nâng cao năng lực sinh sản của nhà máy.
Thế nhưng, khi đi vào thực tiễn, những gì tôi học được từ nhà trường lại trở nên bổ ích không ngờ. Hiện nay, chúng tôi đã có nhiều chủng loại vật liệu sôcôla cung ứng theo công thức riêng cho từng khách hàng. Trong ngành ca cao, một trong những điều quan yếu là phải lựa giống cây sao cho hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng vì ca cao có rất nhiều giống.
Trong khi tôi không có cơ hội đi nhiều, mọi thứ đều phải tự tìm tòi, xây dựng thì các con tôi đã đến rất nhiều quốc gia trên thế giới và mọi thứ gần như đều có sẵn, thế nên chúng rất dễ có tâm lý ỷ lại và không thế để đạt được thành công.
000 tấn hạt/ năm cho thời đoạn đầu và đạt đến 8. , Vậy tại sao ông lại chọn Việt Nam để đặt nhà máy sinh sản? - Việt Nam với dân số gần 90 triệu người là một nhân tố lôi cuốn tôi. Việt Nam đã và đang rất thành công với cây cà phê, loại cây công nghiệp dài ngày, và cây ca cao cũng có những đặc điểm như thế, nên khi thấy Việt Nam thành công với cây cà phê thì tôi không còn nghi gì về khả năng thành công của cây ca cao.
Tôi rất quan tâm đến giáo lý nhà Phật, vì tôi nghĩ nó giúp con người sống tốt và hướng thiện. Ngoài nhà máy cacao mà Grand - Place xây dựng như một sự đảm bảo hiệp tác lâu dài với người dân cày và cũng nhằm góp phần làm cho chương trình phát triển cacao của Việt Nam mang tính lâu dài và vững bền.
Tôi gặt hái những điều ngọt ngào nhất từ giang san mà tôi mến yêu. * Việt Nam không có nhiều lợi thế để phát triển ca cao chất lượng cao và sản lượng tốt như ở Brazil, Malaysia, Bờ biển Ngà.
* Xin cảm ơn ông về cuộc chuyện trò này!. Tôi đến Việt Nam chỉ là tình cờ, không hề có sự chuẩn bị cũng như điều nghiên thị trường trước.
Những quan sát của bạn ở một chừng đỗi nào đó đúng với những gì đang diễn ra.
Đích của chúng tôi là bảo đảm cho người dân cày có được thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Việt Nam thua kém một số nước về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, hay sản lượng, chất lượng hạt ca cao. Nếu Chính phủ Việt Nam không tham dự vào ngành ca cao thì chúng tôi cũng không có lý do gì để đi tiên phong trong vấn đề này.
Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi dự kiến đầu tư 10 triệu USD vào việc mở rộng công suất của nhà máy sôcôla tại VSIP Bình Dương, xây dựng trọng điểm hậu cần để phục vụ cho công tác giao nhận hàng hóa của Grand-Place và Puratos. Nhưng sự trùng hợp tình cờ là Việt Nam tham dự vào mảng phát triển cây ca cao cách đây hơn 5 năm đã giúp tôi quyết định đẩy mạnh chiến lược phát triển từ hạt cao cao thành sôcôla.
Theo tôi, đây là thị trường tiềm năng để kinh doanh dưới hình thức cung cấp sôcôla vật liệu. Chúng tôi cũng quan hoài đến dự án xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Giao Long tại tỉnh Bến Tre. Rất nhiều lần chúng tôi đã mang theo những thành phẩm từ sôcôla khi xuống thăm nông dân và đã nhận được những tín hiệu tốt.
, Bởi các điều kiện là tương đồng nhau. Đây cũng là lần trước tiên tôi đến Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét